เครื่องมือในการทำSEO
เครื่องมือในการทำSEOมีมากมายหลายประเภท แต่เบื้องต้นที่เรารู้จักกันดีคงหนีไม่พ้นเครื่องมือจากGoogle Adwords ที่ชื่อว่า Keyword Tool หรือแปลว่าเครื่องมือสำหรับคำหลัก ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็น Keyword Planner ซึ่งช่วยในการวางแผนสำหรับคำหลัก คำหลักเป็นคำที่คนส่วนมากใช้ในการค้นหา เราสามารถหาได้จากสถิติของGoogleว่าคำใดถูกค้นหาจำนวนเท่าใด ต่อเดือน ทำให้เราได้รู้ว่า คำหลัก คำใดมีค่าการค้นหาสูงหรือต่ำ ค่าการค้นหาสูงย่อมแสดงถึงการได้รับความสนใจ เราก็นำคำหลักที่ได้ วิเคราะห์อีกทีว่ามีการแข่งขันสูงหรือไม่หากไม่ เราก็สามารถทำSEO คำหลัก นั้นให้ติดอันดับ 1ได้อย่างง่ายดาย เพียงเท่านี้เราก็สามารถหาสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคำหลักมาใช้สำหรับหาเงินเข้ากระเป๋าได้อย่างสบาย เช่น สมมุติเราทำ คำหลัก คือ สิวหัวช้าง ติดอันดับ1 เราจะหาเงินอย่างไร เช่น นำโฆษณายารักษาสิวหัวช้างมาติดในเว็บไซต์เราเป็นต้นเราก็จะได้ฆ่าโฆษณาที่คนกดเข้าไปดูมา หรือเราอาจจะมียาสำหรับรักษาสิวหัวช้างจำหน่ายอยู่ เราก็ได้กำไรจากการขายยารักษาสิวหัวช้าง
เครื่องมือในการทำSEO มีส่วนช่วยในการวิเคราะห์การทำSEOและ เช็คข้อดี ข้อเสียคู่แข่ง เพื่อช่วยให้เราเน้นจุดด้อยและ เสริมจุดแข็งนั้นเอง เพื่อปรับแต่งจนสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้นั้นเอง หากไม่มีเครื่องมือในการทำSEO เราคงต้องตรวจสอบเรื่องต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งไม่รวดเร็วเหมือนเครื่องมือแน่ๆ เสียเวลาดังนั้นเราควรจะหาเครื่องมือทำSEOที่สามารถช่วยเราได้ ดังที่กล่าวจะเห็นได้ว่าทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองหมดดังนั้นการทำSEO ก็เหมือนคู่มือสำหรับแนะนำที่หาเงินนั้นเอง ไม่แปลกใจเลยทำไม SEO จึงได้รับความนิยมสูง เนื่องจากสามารถทำเงินได้มหาศาล หากเจอโอกาสทอง หรือที่เรียกว่า Keywordทองคำเข้า สามารถหาเงินได้เนื่องจากมีคนค้นหาสูง คู่แข่งน้อยและยังเป้นคำหลักท่ำทเงินได้มากกว่า Keywordธรรมดาเสียอีก เครื่องมือในการทำSEOส่วนมากก็จะมีเครื่องมือสำหรับ วิเคราะห์Keyword เช่น Keyword Planner เครื่องมือสำหรับวิเคราะคู่แข่ง Market Samurai เครื่องมือสำหรับเช็คอันดับKeywordในหน้าแสดงค้นหา เช่น Google Monitor หรือเครื่องมือสำหรับเว็บไซต์สำเร็จรูป WordPress,Joomla ก็จะมี Plugin ต่างสำหรับการทำSEO